Bé sơ sinh

Trẻ bị tiêu chảy khi uống sữa

 

Hỏi: Con em năm nay được 3 tuổi. Trước đây bé rất thích uống sữa, ăn yaourt , ăn phô mai. Nhưng tự dưng vài tháng nay mỗi lần uống sữa, bé lại bị đau bụng và tiêu chảy. Đi khám bác sỹ nói bé có thẻ bị bất dung nạp lactose từ sữa và khuyên ngưng không cho bé ăn các sản phẩm từ sữa một thời gian. Cho em hỏi vậy là con em sẽ không bao giờ được uống sữa và ăn các sản phẩm từ sữa suốt cuộc đời hay sao ạ ? Em nên bổ sung canxi cho bé như thế nào ? bệnh này có nguy hiểm không ạ ?

 

Bất dung nạp lactose, tiếng Anh là Lactose Intolerance là tình trạng đường ruột của người không sản xuất được men Lactase tại ruột non. Lactase là men để tiêu hoá Lactose , một loại đường có trong sữa động vật và các sản phẩm từ sữa.

Bình thường Lactose sẽ được chuyển hoá thành các dạng đường đơn giản, để có thể hấp thu qua đường tiêu hoá để vào cơ thể. Khi Lactose không được chuyển hoá , sẽ bị ứ lại trong ruột và là thức ăn ngon cho các vi khuẩn trong ruột. Các vi khuẩn được ăn quá nhiều Lactose sẽ làm đường ruột trở nên khó chịu , người bệnh sẽ thấy đầy hơi, buồn nôn , đau quặn bụng và đi tiêu chảy. Bệnh này thường xảy ra rất nhanh , khoảng 30 phút đến 2 giờ sau khi uống sữa hoặc ăn các sản phẩm chế biến từ sữa.

 

2 dạng bất dung nạp lactose phổ biến nhất ở trẻ em:

 

  1. Một là dạng tiên phát, có nghĩa bé đã có sẵn bệnh từ trước , nhưng lúc nhỏ vẫn còn men lactase đầy đủ được cung cấp từ mẹ trong giai đoạn bào thai, nên không phát bệnh ngay, mà vài năm sau mới phát bệnh . Dạng này sẽ kéo dài suốt đời và không hết được.
  2. Hai là dạng thứ phát, bé thường mắc phải trong hoặc sau khi bị tiêu chảy nặng và kéo dài. Lúc này tế bào ở ruột non bị tổn thương tạm thời, nên không sản xuất hoặc giảm sản xuất men lactase. Vài tuần sau, nếu được hỗ trợ đúng cách , các tế bào dần hồi phục và tình trạng này sẽ tự hết.

Để chẩn đoán bệnh, Bạn cần đưa bé đi xét nghiệm thử phân , đo độ acid trong phân, hoặc tìm các loại đường có trong phân , hoặc làm xét nghiệm thử hơi thở tìm khí Hydrogen. Tuy nhiên cơ bản nhất vẫn là phương pháp loại trừ trong chế độ ăn:

  • Bạn sẽ không cho bé uống sữa và ăn các sản phẩm từ sữa, loại bỏ hoàn toàn sản phẩm chế biến có sữa trong vòng 2 tuần, để xem bé có khoẻ mạnh hoàn toàn, không có triệu chứng gì trong thời gian này hay không. Nếu Bé khoẻ mạnh , không triệu chứng, Bạn có thể từ từ thử lại cho bé uống chút sữa, ăn chút yaourt hoặc phô mai … . Nếu các triệu chứng xuất hiện trở lại thì Bé bị bất dung nạp lactose .

Trong trường hợp bé thật sự không thể uống sữa và ăn các sản phẩm từ sữa, Bạn nên tư vấn Bác sỹ nhi  để chọn thực phẩm hợp lý, cung cấp đủ nhu cầu canxi và protein cho sự phát triển cần thiết của bé.

“Bánh hươu cao cổ Apple Monkey” bổ sung can xi & sắt . Bánh được làm từ bột khoai tây và nước cốt dừa , không sữa bò !

 

 

 

Bài viết liên quan

SHOPPING