Sau khi sinh

Cách phục hồi xương chậu sau sinh

Xương chậu là một khung rộng bao gồm cơ, dây chằng và mô , kéo dài từ xương mu phía trước cơ thể tới xương cột sống ở phía sau. Xương chậu có thể co giãn, tuy nhiên dưới tác động của thời gian và thai kỳ chúng sẽ dần bị nhão và yếu đi.

 

Tại sao khung xương chậu quan trọng

Khung xương chậu hỗ trợ đường ruột, bàng quang và tử cung (dạ con). Sàn vùng chậu yếu gây khó khăn để siết chặt các cơ bắp dưới bàng quang, gây són tiểu. Bạn có thể thấy như vô tình bị són tiểu lúc ho, hắt hơi hay tập thể dục. Điều này gọi là tiểu không tự chủ và bạn không phải là người duy nhất vướng phải nó. Tiểu không tự chủ ảnh hưởng đến khoảng 1/3 người mẹ sau sinh.

Sàn khung chậu cũng có ảnh hưởng đến các cơ âm đạo. Do đó, bạn có thể thấy “chuyện ấy” không còn tuyệt vời sau sinh. Sau này, nếu cơ âm đạo còn yếu, nó sẽ khiến tử cung võng xuống (điều này gọi là sa tử cung). Khoảng 4/10 phụ nữ trên 50 tuổi phải đối mặt với sa tử cung.

Việc xông vùng kín sau sinh , kết hợp với các bài tập khung xương chậu mỗi ngày, bạn sẽ phòng ngừa được các vấn đề nêu trên.

Thảo dược xông vùng kín

 

Thời điểm nên xông âm đạo 

Hãy bắt đầu xông ngay khi bạn có thể, bởi nó sẽ giúp :

– Đáy chậu và âm đạo mau hồi phục hơn.

– Ngăn ngừa rò rỉ nước tiểu.

– Cải thiện lưu thông đến đáy chậu, giảm sưng và bầm tím.

 

Thực hành các bài tập cơ sàn chậu :

Bạn nên nằm ngửa hay nằm nghiêng.

– Hít vào và khi bạn thở ra, bạn nhẹ nhàng siết chặt các cơ sàn chậu. Cố gắng như để ngăn són tiểu hoặc “xì hơi”.

– Giữ 4-5 giây trong khi bạn tiếp tục thở như bình thường. Bạn có thể cảm thấy cơ bụng dưới thắt chặt. Đó là dấu hiệu tốt.

Việc xông âm đạo và tập cơ sàn chậu nên luyện tập ngay cả khi bạn sinh mổ. Tuy nhiên, nếu các mũi khâu quá chặt sẽ khiến bạn bị đau khi tập. Để ngăn chặn điều này, bạn hãy tập trung vào phần thư giãn xương chậu. Sau khi bạn thắt chặt xương chậu, hãy thư giãn hoàn toàn trước khi bắt đầu một cơn co thắt mới. Nghỉ khoảng 10 giây trước khi bắt đầu tiếp. Không nên vội vã và đảm bảo bạn vẫn thở như bình thường.

Bài viết liên quan

SHOPPING