Chuẩn bị mang thai

Cách tính tuổi thai

Trầm cảm, li dị vì tuổi thai ‘lớn’ hơn 2 tuần so với ngày cưới: Lỗi tại bác sĩ?

Nhiều cặp vợ chồng lúc đầu rất vui mừng hớn hở khi được tin vui có em bé. Nhưng khi đọc kết quả siêu âm thì  người chồng lại quay ngoắt 180 độ vì không “ăn cơm trước kẻng” nhưng tuổi thai nhi lại lớn hơn 2 tuần so với ngày cưới. Người chồng quay ra nghi ngờ vợ không chung thủy. Vợ ko biết giải thích thế nào, lại ấm ức vì bị chồng nghi ngờ nên bị trầm cảm, có khi định tự tử.

Lỗi này tại ai, tại bác sĩ chăng?

Nguồn báo Thanh niên
Bụng mang dạ chửa đã to, thai hơn 6 tháng, chị B.M.T (24 tuổi, ngụ An Giang) ngồi khóc ròng suốt, trên tay tờ giấy siêu âm khám thai đã bị xé rách và được dán lại. Mẹ chị kể, hai vợ chồng chị cưới nhau được hơn một tháng thì chị có dấu hiệu có mang. Vợ chồng hạnh phúc đưa nhau đi bác sĩ khám thai. Theo kết quả siêu âm, Bác sỹ ghi vào sổ khám thai là thai nhi đã 8 tuần tuổi. Chồng đang phấn khởi thì thay đổi ngay thái độ vì “sao mới cưới có một tháng rưỡi mà đã có bầu hai tháng? Trong khi hai đứa không hề “ăn cơm trước kẻng”.
Từ đó, anh chồng suốt ngày tra hỏi vợ về cha của đứa con trong bụng ?  Chị T. không biết giải thích sao cho chồng, chỉ biết một mực khẳng định: “Em lấy anh thì rõ ràng là con anh chứ con ai”. Chịu không nổi sự nghi ngờ của chồng, không thể giải thích chuyện “bầu bí”, sống trong sự lạnh nhạt của chồng, cuối cùng chị T. về nhà mẹ đẻ.
“Nó khóc suốt mấy tháng nay. Gần đây nó không ngủ được, cứ lầm lì im lặng, không tiếp xúc với ai”, mẹ chị T. kể.
Đặc biệt, bà phát hiện chị T. có ý định tự tử. Hoảng hốt, bà đưa con gái đến khám bác sĩ tâm thần.


VẬY ĐÂU LÀ NGUYÊN NHÂN : CÁCH TÍNH TUỔI THAI THEO Y KHOA

Tiến sĩ – bác sĩ Lê Thị Thu Hà, Trưởng khoa Hậu sản M, Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM), cho biết: Trong sản khoa, tuổi thai được tính từ ngày có kinh đầu tiên của kỳ kinh cuối. Lúc này trứng còn chưa rụng và hiện tượng thụ tinh chưa xảy ra. Như vậy, tuổi thai sẽ lớn hơn tuổi thật sự của phôi sau khi được thụ tinh thường đến hai tuần (đối với người phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt đều và 28 ngày). Đây là cách tính chung của toàn thế giới, chứ không riêng gì của từng bác sĩ hay ở Việt Nam.
Vậy có thể hiểu, nếu thai phụ mang thai 6 tuần, tức thời điểm thụ tinh, hình thành phôi thai là mới 4 tuần.
“Đây là tuổi thai, khác với tuổi phôi. Vì thế, trong sản khoa, tính tuổi thai thì thai phụ mang thai đủ ngày đủ tháng được tính đến 40 tuần, chứ thật sự thời gian mang thai là 38 tuần”, bác sĩ Hà giải thích.

Bài viết liên quan

SHOPPING