Bé sơ sinh

Xử trí vết cắn của muỗi & côn trùng

Da của bé rất nhạy cảm . Khi bị côn trùng hoặc muỗi cắn … da sẽ bị tổn thương , đồng thời các chất tiết từ côn trùng có thể đi vào vết thương , gây phản ứng tại chỗ tương tự như dị ứng. Các vết cắn này tạo ra một nốt đỏ gồ nhỏ , giống như sẩn mề đay. Thỉnh thoảng có thể phát triển thành mụn bóng . Thông thường trẻ càng nhỏ, phản ứng càng nhiều và vết thương càng lớn. Khi trẻ lớn hơn, phản ứng ít dần đi , tổn thương cũng nhỏ dần và ít triệu chứng hơn.

kem chống hăm cho trẻ

 

Xử lý đối với nốt cắn 

  • Rửa vết thương sạch với nước sạch, sau đó chườm đá từ 10 – 15 phút để giảm sưng & giảm đau cho bé
  • Thoa “kem làm dịu” lên vết cắn khoảng 20 phút , có tác dụng giảm đau và giảm sưng

 

Các biến chứng cần nhận biết

  • Vết thương có thể bị nhiễm trùng khi bé gãi khiến vết cắn ngày càng đỏ, sưng , chảy dịch vàng và có khi chảy mủ. Lúc này vết cắn cần được bôi các loại kem kháng sinh như Fucidin cream, Gentrisone, Fucisort … bôi 2-3 lần / một ngày, nếu vẫn không thấy bớt như giảm viêm sưng, bớt chảy dịch thì cần đưa bé tới Bác sỹ thăm khám và điều trị kịp thời.
  • Một số ít trường hợp, nhiễm trùng vết thương có thể lan rộng, chuyển thành viêm mô tế bào hoặc viêm hạch bạch huyết. Lúc này, vết thương sưng đỏ hơn, vùng da xung quanh vết thương cũng sưng đỏ, ấn đau hoặc sẽ thấy những vệt đỏ , đau chạy thẳng từ vết thương ra. Những dấu hiệu này cho thấy nhiễm trùng vết thương nghiêm trọng và bé cần phải được đi khám bác sỹ điều trị ngay lập tức.
  • Ở các bé có cơ địa mẫn cảm , cơ thể bé sẽ phản ứng quá mức với độc chất của côn trùng và xẩy ra phản ứng phản vệ – dị ứng toàn thân rất nguy hiểm. Bé có thể bị phù nề môi mặt, khò khè khó thở hoặc ngất đi. Người nhà nên cho bé đi cấp cứu bệnh viện ngay lập tức

Bài viết liên quan

SHOPPING