Sau khi sinh

Những điều cần biết khi sinh mổ

Bạn có thể cảm thấy lạnh cóng trong khi sinh mổ

Đã có vô số bà mẹ phàn nàn về cảm giác lạnh như băng mà họ phải chịu đựng trong quá trình sinh mổ. Nhiều người cho rằng, nhiệt độ quá lạnh trong phòng phẫu thuật là nguyên nhân khiến họ cảm thấy như thế. Nhưng bác sĩ Eskridge giải thích: phòng sinh mổ thực tế được tăng nhiệt độ để thích hợp với sự chào đời của trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, việc bị mất cảm giác từ eo trở xuống và nằm yên trong vòng 30 phút trong tình trạng bán khỏa thân chính là nguyên nhân khiến sản phụ cảm thấy lạnh cóng.

 

Bạn có thể bị run rẩy toàn thân và đau lưng 

Nếu bạn được gây tê tủy sống khi sinh mổ, bạn có thể mất một khoảng thời gian, run rẩy toàn thân một cách không chủ tâm. Carolyn Eskridge, bác sĩ phụ khoa tại New York, cho biết: “Đó là một cảm giác lạ lùng đối với một vài bệnh nhân khi họ tự động run rẩy cơ thể nhưng không có gì quá mức, chỉ là một cơn rùng mình nhẹ và hoàn toàn bình thường. Nó sẽ giảm rất nhanh và gây tê tuỷ sống thường mất tác dụng sau vài giờ”.

Tác dụng phụ của việc gây tê tuỷ sông là Bạn có thể bị đau lưng sau khi sinh. Mức độ đau sẽ khách nhau ở mỗi người, cũng như một số Bạn sẽ không còn bị đau lưng sau vài ngày, nhưng cũng có Bạn phải chịu đau lưng nhiều tháng sau khi sinh.

 

Bạn vẫn có cảm giác khi bé được kéo ra khỏi bụng

11 nỗi khó khăn sẽ không ai nói với bạn khi sinh mổ - Ảnh 2.

 

Tin tốt là bạn hoàn toàn mất cảm giác từ bụng trở xuống trong quá trình sinh mổ nên bạn sẽ không thấy đau. Tuy nhiên, một số sản phụ khẳng định rằng họ cảm nhận được cảm giác bị ấn và kéo khi em bé được đưa ra khỏi bụng mình.

 

Ho và hắt hơi có thể khiến bạn đau

“Tôi về nhà và bị một trận ho vào một chiều nọ. Lạy Chúa tôi, nó đau không thể tả!”, một bà mẹ chia sẻ trên mạng. Bác sĩ Eskridge – từng trải qua 2 lần sinh mổ – cũng có trải nghiệm tương tự và vài lời khuyên dành cho các bà bầu: “Dùng một chiếc gối áp vào bụng phía trên đường rạch sẽ giúp bạn rất nhiều trong việc ngăn ngừa cảm giác đau đớn khi ho/hắt hơi/cười”.

Đai bụng hoặc những đồ nén bụng khác cũng có thể hỗ trợ cơ bụng bởi tạo áp lực lên cơ sau khi chúng bị rạch ra sẽ giúp chiến đấu với cơn đau bắt nguồn từ tình trạng co rút cơ. Bác sĩ Eskridge tiết lộ, phần lớn các bà mẹ thấy đau nhất trong tuần đầu tiên sau sinh nhưng mọi thứ sẽ được cải thiện dần sau vài tuần tiếp.

 

Sẽ vẫn có sản dịch 

Một bà mẹ kể lại: “Tôi đã rất ngạc nhiên khi thấy máu chảy sau sinh”. Tuy nhiên, máu sẽ không ra nhiều như sinh thường (khoang âm đạo đã được lau rửa sạch tại thời điểm phẫu thuật). Hơn nữa, thành tử cung của bạn phải tự lành lại sau khi nhau thai đứt rời ra và mạch máu sẽ phản ứng với tình trạng lượng hormone suy giảm. Không những thế, lớp niêm mạc dày lên để hỗ trợ cho em bé trong suốt thai kỳ cũng cần bong ra trong vài tuần sau sinh. Đừng lo lắng – việc chảy máu nếu có cũng sẽ nhẹ nhàng và chỉ kéo dài tối đa là 6 tuần mà thôi.

 

Vết sẹo mổ có thể khiến bạn hoảng sợ

11 nỗi khó khăn sẽ không ai nói với bạn khi sinh mổ - Ảnh 5.

Một số bà mẹ thú nhận rằng, ban đầu, họ không hề nhận thấy vết sẹo mổ rõ nét tới mức nào. “Tôi cảm thấy hoàn toàn biến dạng”, bà mẹ tên Bump Lori chia sẻ. “Nhưng theo thời gian, vết sẹo mờ dần và phẳng đi rất nhiều. Giờ thì tôi thực sự yêu nó. Đó là vết sẹo đánh dấu trận chiến làm mẹ của tôi”.

Nếu bạn muốn sẹo mờ nhanh hơn, bác sĩ Eskridge gợi ý có thể bôi một số loại thuốc mỡ làm mờ sẹo nhưng chỉ áp dụng sau khi bạn để vết mổ lành sau 6 tuần.

 

Bài viết liên quan

SHOPPING