Bé sơ sinh

Nuôi con bằng sữa mẹ

Cho con bú là một trong những thiên chức làm mẹ , không có nguồn sữa nào tốt hơn sữa mẹ . Mẹ cho con bú không chỉ tốt cho con, mà là còn là giải pháp tuyệt vời giúp mẹ lấy lại vóc dáng và phòng ngừa ung thư vú. Tuy nhiên, những giây phút êm đềm cho con bú, nhiều khi cũng có cả nước mắt và máu.

 

Tư thế đúng cho con bú 

Tư thế tốt nhất cho bé bú là mẹ ngồi thoải mái trên ghế, nếu mẹ yếu thì có thể nằm nghiêng trên gường và cho bé bú nằm nghiêng . Tuy nhiên nên hạn chế tối đa việc cho bé bú nằm nghiêng vì vòi Eustache của bé chưa phát triển hoàn chỉnh , nên sữa có thể chạy qua vòi này và gây viêm tai giữa.

? Nâng đỡ toàn bộ thân người của bé đối diện với mẹ , hướng mặt bé về phía bầu vú

?? Bụng bé áp vào bụng mẹ

??? Đầu cổ và thân trên một trục thẳng ,  mẹ dùng tay nâng cả bầu vú về phía miệng bé. Mẹ chạm nhẹ núm vú vào miệng bé để kích thích phản xạ tìm vú và chờ bé há to miệng sẵn sàng bú thì đưa núm vú vào miệng bé.

Lưu ý: môi dưới của bé nằm dưới núm vú, để cằm bé chặm sát vào bầu vú và lưỡi bé nằm ngay phần vú có chứa xoang sữa.

 

Tư thế cho bé bú được khuyên dùng nhất

Tư thế bú được khuyên dùng nhất

Nguyên nhân ngực bị đau ?
Nguyên nhân chính là mẹ cho bé bú sai tư thế, không đúng khớp ngậm dẫn đến việc bé nút vú mẹ không đúng, khiến mẹ cảm thấy đau nhức hoặc núm vú bị chảy máu – bị nứt cổ gà, chỉ cần chạm nhẹ là đau run người. Lúc này mỗi lần cho con bú sẽ đau như tra tấn, núm vú lung lay như rụng ra.

Nếu bé bị nhiễm trùng nấm men trong miệng, mẹ có thể bị lây và việc này khiến núm vú bị đau. Các dấu hiệu cho thấy mẹ bị nhiễm nấm: núm vú ngứa, đỏ, đau đớn trong lúc cho bé bú và sau đó.

Núm vú của mẹ cũng có thể bị nứt hoặc chảy máu vì da khô hoặc bị eczema (chàm). Eczema làm da có vảy, đỏ ửng, gây ngứa hoặc đau đớn. Nếu mẹ nghĩ mình bị eczema, hãy đến bác sĩ da liễu càng sớm càng tốt.

 

” Túi chườm ngực nóng và lanh LaMom” : giải pháp tuyệt vời phòng ngừa tắc tia sữa và giảm đau khi cho bé bú !

 

Mẹ cần làm gì?

 

  • Kiểm tra tư thế khi cho bé bú. Thử nhiều tư thế cho bú khác nhau để tìm ra được tư thế phù hợp cho bé và thoải mái cho mẹ.
  • Cho bé bú ở bên ít đau trước. Bé thường bú rất nhẹ nhàng ở bầu vú này vì ít đói và bớt hứng thú hơn.
  • Đắp “túi chườm ngực” hoặc khăn lạnh lên phần đầu ngực bị đau trước khi cho bú. Hơi lạnh sẽ xoa dịu cơn đau, nhất là khi bé bú dòng sữa đầu.

Sau khi cho bé bú

  • Nhẹ nhàng dùng khăn ướt ấm lau sạch núm vú để làm giảm nguy cơ nhiễm trùng.
  • Thoa 1 lớp “kem chống nứt đàu ti” lên quầng vú và núm vú
  • Hàng ngày, sử dụng sữa tắm organic để tắm và làm sạch bầu ngực và đầu ti .

 

Bài viết liên quan

SHOPPING