Bé sơ sinh

Tại sao nên bổ sung can xi & sắt cho bé

Trong giai đoạn phát triển, Bé cần được bổ sung can xi cần thiết cho sự phát triển của xương và răng, bổ sung sắt cần thiết cho sự phát triển của hồng cầu để bé luôn khoẻ mạnh .

 

Canxi

Canxi có vai trò quan trọng đối với sự phát triển chiều cao và sức khỏe xương của trẻ em. Trẻ càng lớn, nhu cầu canxi càng tăng lên. Cha mẹ cần chú ý để bổ sung đúng lượng canxi cho trẻ, tránh tối đa việc bé thừa hay thiếu canxi.

Thiếu canxi, lâu ngày trẻ sẽ bị còi xương, chậm lớn và dẫn đến những bệnh lý khác. Theo thống kê mới nhất của Viện Y xã hội học, tỷ lệ suy dinh dưỡng thấp còi ở trẻ em dưới 5 tuổi của Việt Nam là 29,3%, một phần do trẻ bị thiếu canxi.

Tuy nhiên, nếu bổ sung thừa canxi cũng gây ra những hậu quả không tốt như táo bón, đau xương, buồn nôn. Nếu thừa, lượng canxi có thể tích tụ làm gây vôi hóa thận, giảm hấp thu các chất khoáng khác như sắt, kẽm, magie… Việc bổ sung canxi trực tiếp từ viên uống hay các loại cốm cho bé nên có ý kiến tham khảo của bác sĩ.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), nhu cầu canxi theo độ tuổi cụ thể như sau:

Hướng dẫn cha mẹ cách bổ sung canxi cho trẻ em hiệu quả nhất phần 2

Canxi và vitamin D là bộ đôi không thể tách rời nhau bởi vitamin D là chất dẫn truyền để cơ thể hấp thu canxi. Vì thế, bên cạnh việc bổ sung canxi, mẹ cũng nên cho bé bổ sung vitamin D bằng cách phơi nắng buổi sáng hay qua thực phẩm quen thuộc hàng ngày như lòng đỏ trứng, cá hồi, dầu gan cá, sữa, sữa chua…

 

 

 Sắt

– Sắt là một trong những dưỡng chất quan trọng trong cơ thể, rất cần thiết trong việc duy trì sự khoẻ mạnh của hệ miễn dịch, các cơ và điều chỉnh sự phát triển của các tế bào.

– Thiếu sắt sẽ khiến cơ thể yếu, hay mệt mỏi, giảm khả năng tập trung, bị rụng tóc, đau đầu và móng yếu dễ gãy.

– Sắt là một dưỡng chất rất khó hấp thụ và canxi làm cản trở tiến trình này. Mặc dù chưa có cơ chế rõ ràng, nhưng chắc chắn với lượng canxi uống vào cơ thể từ 300mg sẽ làm mất hoàn toàn tác dụng của sắt.

       

Những trẻ em có nguy cơ lớn bị thiếu sắt là:
–       Trẻ chỉ bú sữa mẹ dù đã hơn sáu tháng
–       Trẻ em không được ăn bổ sung, ăn dặm… từ 6 tháng
–       Trẻ em uống nhiều sữa thay vì ăn các loại thực phẩm. Sữa là một nguồn cung cấp ít chất sắt và cũng ức chế hấp thu sắt.
–       Trẻ em không được ăn thịt đầy đủ và thường xuyên (2-3 lần mỗi tuần)
–       Trẻ cầu kì, kén chọn thực phẩm ăn hàng ngày
–       Trẻ sinh thiếu tháng
–       Trẻ em ăn chay / ăn chay.

 

???Bánh tan trong miệng, được làm từ :

? bột khoai tây – gluten free , nên thích hợp với các bé bị dị ứng với bột mì

? sữa dừa , không có thành phần sữa bò nên các bé bị dị ứng với sữa bò có thể ăn được

? trái cây tươi

Bài viết liên quan

SHOPPING