Sau khi sinh

Nổi mề đay sau sinh

” Nổi mề đay sau sinh ” là vấn đề da liễu rất hay thường gặp ở cả phụ nữ sinh thường và sinh mổ. Tuy nhiên ở các mẹ sinh mổ, các triệu chứng có thể tiến triển dai dẳng, lan rộng và gây ngứa ngáy nhiều do thể trạng và sức đề kháng suy giảm rõ rệt.

Thông thường, mề đay xuất hiện đột ngột và biến hoàn toàn chỉ sau 24 giờ. Tuy nhiên trên thực tế, tình trạng này có thể tiến triển dai dẳng, gây ngứa ngáy, khô chịu và anh hưởng không nhỏ đến đời sống sinh hoạt.

CÁC DẤU HIỆU NHẬN BIẾT
* Da xuất hiện phát ban dạng sản tròn, oval hoặc dạng mảng
* Kích thước và hình dạng tồn thương da không đồng đều, có thể phù nề, nói cộm hoặc bằng phẳng với vùng da xung quanh.
* Màu hồng nhạt, đỏ hoặc màu da , bé mặt trơn, ăn vào thấy cũng chắc và không có mủ
* Tổn thương có thể xuất hiện khu trú hoặc lan tỏa trên phạm vi rộng
* Tổn thương đi kèm các triệu chứng như sưng nóng, đau rát và ngứa ngáy từ âm ỉ đến dữ dội.

CÁC NGUYÊN NHÂN THƯỜNG GẶP
? Nội tiết tố bất ổn
Sau khi sinh, nội tiết tố bị thay đổi đột ngột, hormon prolactin (hormon kích thích sản xuất sữa mẹ) tăng lên cao , gây ức chế sự sản xuất progesterone và estrogen của buồng trứng. Nội tiết tố không ổn định có thể làm tăng độ nhạy cảm của hệ miễn dịch và khiến sản phụ dễ bị nổi mề đay mạn ngứa
? Tâm lý căng thẳng quá mức , công với thể trạng suy yếu có thể kích thích hoạt động quá mẫn cảm của hệ miễn dịch
?️ Tác dụng phụ của các loại thuốc mê và gây tê được sử dụng trong quá trình sinh đẻ
☘️ Vệ sinh cơ thể kém
Theo quan niệm dân gian, phụ nữ sau sinh trong tháng ở cữ hạn chế tầm gội, mặc quần áo ấm, họ than và tránh tiếp xúc với gió lạnh. Tuy nhiên chúng khiến cho cơ thể tiết nhiều mồ hôi gây bít tắc lỗ chân lông, da ngứa ngáy, viêm đỏ và nổi mẩn ngứa.

CÁCH ĐIỀU TRỊ NỔI MỀ ĐAY AN TOÀN CHO MẸ SAU SINH CHO CON BÚ

Hệ miễn dịch và nội tiết tố của phụ nữ sau sinh cần ít nhất từ 3 – 6 tháng để phục hồi hoàn toàn. Trong thời gian này, mề đay mẩn ngứa có thể tải phát nhiều lần nếu không chủ động phòng ngừa.

1. Tắm gội với nước lá ” thảo mộc xông tắm Tanamera” .
Được chế biến thành các gói như trà, mẹ có thể ngấm trong nước nóng hoặc tốt hơn đun khoảng 3-4 gói trong vòng 10 phút , sau đó lấy nước đâm đặc pha với nước để tắm gội.
Nếu có lều xông thì ngồi có thể ngồi xông toàn thân và sau khi xông nhớ lau ngườì và sấy khô tóc.
Tác dụng của “thảo mộc xông tắm Tanamera” là làm sạch cơ thể , thư giãn , giữ ấm cơ thể và giải quyết các vấn đề như viêm da dị ứng, nó mề đay.

2.Tăng cường sức đề kháng
Theo Tây y, mẹ sinh xong có thể sẽ tự hồi
phục sau một thời gian, bao lâu thì tùy vào thể trạng của mỗi người. Vì vậy khi mẹ đau lưng hay nổi mề đai , tây y khuyên mẹ từ từ sẽ hết hoặc thoa kem làm dịu , chống ngứa.
Đông y luôn coi tất cả các hoạt động trong cơ thể có liên quan với nhau. Vì cơ thể mẹ sau sinh mất nhiều khí huyết nên cơ thể yếu và sức đề kháng giảm sút. Thời gian ở cữ 100 ngày (3 tháng) được coi là thời gian vàng để giúp mẹ phục hồi sức khỏe.
Các bài thuốc bắc được kết hợp giữa các thảo mộc, là những bài thuốc gia truyền giúp các mẹ phục hồi sức khỏe từ bên trong và tăng cường sức đề kháng.
Nước uống được nấu đặc biệt từ các trái táo tàu hoặc nước gừng để có thể mẹ ấm từ bên trong. “nước táo tàu” để bổ sung vitamin C, sắt giúp tại tạo hồng cầu và acid folic cần thiết cho sự phát triển của bé.

3. Mẹ cần được nghỉ ngơi thật nhiều. Mẹ hãy nhờ người thân giúp đỡ việc nhà và chăm sóc con cái. Hãy chia sẻ những lo lắng với chồng và người thân để tránh stress và trầm cảm sau sinh

15

Bài viết liên quan

SHOPPING