Bé sơ sinh

Bữa ăn phụ có thực sự cần thiết cho bé

Bạn biết đấy bao tử của bé rất nhỏ , nên 3 bữa ăn hàng ngày sẽ không đủ để cung cấp dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của bé,  Bé cần được bổ sung bánh ăn dặm giữa các bữa ăn chính để bổ sung thêm các dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của cơ thể . Bữa ăn phụ trong giai đoạn ăn dặm giúp bổ sung dinh dưỡng , là nguồn cung cấp năng lượng quan trọng .

Có thể cho bé thêm bữa ăn phụ khi được khoảng 9 tháng tuổi. Thường thì Bé ở độ trên 1 tuổi , sẽ thêm 2 -3 bữa ăn phụ, bữa vào lúc 10:00 sáng; 3:00 chiều và trước khi đi ngủ. Trong bữa ăn phụ, ngũ cốc hay các loại có glucid dễ chuyển hoá thành năng lượng như cháo – nui , hay bánh quy là thích hợp.

 

 

Ngày nay trẻ em từ 2 tới 18 tuổi, mỗi ngày cần được bổ sung 526 calories từ các bữa ăn, so với trước đây 1 thế kỷ thì nhu cầu chỉ là 200 calories . Ngày nay trẻ em không uống sữa hay ăn 1 quả táo cho bữa ăn dặm, mà thường ăn bánh ngọt hay uống nước ngọt mà chúng thì có quá nhiều đường và chất béo không tốt cho sức khoẻ của bé.

Như vậy “bánh ăn dặm” có thực sự gây béo phì ở trẻ ? các nghiên cứu gần đây không chứng minh được sự liên hệ giữa béo phì và việc thường xuyên cho bé ăn dặm, nhưng chất lượng thức ăn, kể cả thức ăn dặm sẽ quyết định  tới sự phát triển khoẻ mạnh của bé .

Dưới đây là một số lý do tại sao tất cả các bé đều cần được ăn dặm :

  • Với 3 bữa ăn chính, bao tử nhỏ của bé không thể chứa đủ đồ ăn để cung cấp đủ calories cần thiết của bé. Cũng giống như xe hơi với bình chứa xăng nhỏ , sẽ cần phải được nạp xăng thường xuyên.
  • Các bé ở độ tuổi từ 5-12 tuổi khi đi học sẽ có khoảng thời gian cách nhau rất xa giữa bữa cơm trưa tại trường và bữa tối cùng gia đình ở nhà. Các nghiên cứu đã chứng minh các bé được ăn bữa ăn phụ , sẽ tập trung tốt hơn ở trong lớp, làm bài kiểm tra tốt hơn và không có những hành vi khác lạ.
  • Các bé ở lứa tuổi mới lớn (hay gọi là tuổi teen), đặc biệt là bé trai luôn ở trong tình trạng cần được nạp năng lượng, đặc biệt là khi chơi thể thao hoặc thức khuya để học bài, vì vậy Mẹ đừng quên chuẩn bị sẵn một số bánh ăn dặm cho bé

Lưu ý điều chỉnh lượng và thời gian ăn sao cho bữa ăn phụ không ảnh hưởng đến bữa chính. Khoảng cách giữa bữa các bữa ăn ít nhất là từ 2 -3 tiếng.

 

Bài viết liên quan

SHOPPING